บทความ

คอหมู ใครๆ ก็ชอบ

คอหมู

คอหมู มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษอยู่หลายชื่อ เช่น Shoulder Butt, Blade Shoulder หรือ Spare Rib Roast สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด ขึ้นชื่อว่าเป็นส่วนที่อร่อยที่สุดของหมู และคนชอบกินมากที่สุด อีกทั้งยังขายดีที่สุดอีกด้วย เพราะคอหมูนั้นเป็นส่วนที่มีความนุ่มจากมันที่แทรกอยู่ระหว่างเนื้อกำลังดี ทำให้มีความนุ่มที่ลงตัว และยังถือเป็นเนื้อหมูที่มีคุณค่าในการทำอาหารสูงอีกด้วย มันไม่เยอะเกินไป และก็ไม่น้อยจนเกินไป เหมาะกับผู้ที่ชอบกินเนื้อหมูติดมัน โดยคอหมูเป็นส่วนเนื้อแดง ส่วนนี้จะมีสีชมพูเข้มกว่าส่วนอื่นๆ และมีมันแทรก จึงทำให้เนื้อนุ่มมากกว่าส่วนอื่นๆ เหมาะแก่การนำมาย่าง ทำหมูแดง สเต็กหมู เป็นเนื้อส่วนที่นุ่มรองจากสันใน ลักษณะของสันคอหมูคือ ติดกับสันนอกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ติดกับสันนอกนั้นเอง เป็นชิ้นส่วนที่ใกล้คอหมู หมู 1 ตัว มีสันคอ 2 ก้อน น้ำหนักต่อก้อนอยู่ที่ประมาณ 1.8-2.8 กิโลกรัม

ซึ่งวิธีในการเลือกซื้อนั้น ควรดูจากลวดลายของไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อหมูดูแล้วสวยงามน่าทาน สามารถเลือกได้ตามความชอบ ซึ่งมันที่แทรกอยู่จะบ่งบอกถึงความนุ่มของคอหมูชิ้นๆ นั้น และคอหมูยังเป็นชิ้นส่วนที่ทุกครัวเรือนจะต้องมีติดบ้านไว้ เพราะสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย สามารถทำได้ทุกประเภทเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น ผัด ทอด ต้ม นึ่ง ย่าง ก็อร่อยทั้งนั้น และวันนี้เราก็จะมาแนะนำ 3 เมนูสุดปัง ที่ใช้คอหมูเป็นวัตถุดิบหลัก ที่รับรองได้เลยว่า ใครกินก็ติดใจ ใครทำขายก็รวยค่ะ

เมนูที่ 1 คอหมูย่าง (แบบนุ่มสุดใจ) เมนูคลาสสิคที่ถูกใจทุกคน แมสมากในภาคอีสาน แต่ในปัจจุบันไม่ว่าจะในห้าง ภัตตาคาร หรือร้านส้มตำไหนๆ ก็ต้องมี

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

– คอหมู 1 ชิ้น
– น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
– ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
– ซอสหอยนางรม 1/2 ช้อนโต๊ะ
– พริกไทยขาว 1/4 ช้อนชา
– ต้นหอม สำหรับโรย (มีหรือไม่มีก็ได้)
– น้ำจิ้มแจ่ว

วิธีทำ

1. หมักคอหมูย่างโดยผสมน้ำผึ้งกับซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม และพริกไทย ผสมจนเข้ากัน และใช้ส้อมจิ้มคอหมูให้ทั่วแล้วใส่ลงไปหมัก พักทิ้งไว้ในตู้เย็นประมาณ 30 นาที
2. นำคอหมูอบด้วยหม้ออบลมร้อนที่อุณหภูมิ 200-225 องศาเซลเซียส (หม้อที่ใช้เป็นหม้ออบกลมแบบลมร้อนฮาโลเจน) ประมาณ 20 นาที พอสุกเอาออกมาหั่นเป็นชิ้น โรยต้นหอม จัดใส่จานเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มแจ่ว
เพียงเท่านี้ เรียบร้อยแล้วค่ะสำหรับคอหมูย่างแสนอร่อย เตรียมข้าวเหนียวแล้วกินได้เลยค่ะ

 

เมนูที่ 2 คอหมูย่างหมักพะโล้ นุ่มๆ ละมุนลิ้น สำหรับใครที่เบื่อแล้วกับรสชาติคอหมูเดิมๆ หมักพะโล้ไปเลยจ้า

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

– คอหมู 250 กรัม
– ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ
– ซีอิ๊วหวาน 1/2 ช้อนโต๊ะ
– ซีอิ๊วดำเค็ม 1/2 ช้อนโต๊ะ
– ผงพะโล้ 1 ช้อนชา
– อบเชย 1 แท่ง
– โป๊ยกั๊ก 2 ดอก
– ลูกผักชี (เล็กน้อย)

วิธีทำ

1. เอาเครื่องปรุงทั้งหมดใส่ในภาชนะที่ใส่คอหมูเตรียมไว้แล้ว แล้วก็ใช้มือนวดให้เข้ากัน จากนั้นก็เอาเข้าตู้เย็นหมักทิ้งไว้สัก 2 ชั่วโมง
2. วางหมูลงตะแกรงเพื่อจะนำไปย่าง ใช้เวลาย่างประมาณ 20-25 นาที โดยการตั้งครั้งละ 10 นาที แล้วเอาออกมากลับด้านสักทีหนึ่ง พอสุกได้ที่ เอาออกมาหั่นจัดใส่จาน
เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมทาน เตรียมข้าวสวยร้อนๆ แล้วทานได้เลยค่ะ

 

เมนูที่ 3 คอหมูหมักแดดเดียว เมนูง่ายๆ ที่แค่หมัก + ทอดก็อร่อยปัง ไม่ต้องทำอะไรมาก

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

– คอหมู 500 กรัม
– น้ำสับปะรด 2 ช้อนโต๊ะ
– ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
– ซีอิ๊วขาว 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
– น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
– ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
– พริกไทย 1/2 ช้อนชา
– น้ำมันหมูหรือน้ำมันพืช (สำหรับทอด)

วิธีทำ

1. ใส่น้ำสับปะรด ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว น้ำมันงา ซอสปรุงรส และพริกไทยลงไปหมักกับคอหมูแล้วขยำให้เข้ากัน
2. นำไปวางกระจายบนถาดแล้วเอาไปตากแดด ถ้าแดดดี ประมาณ 4-5 ชั่วโมงกำลังได้ที่ **ถ้าแดดอ่อนเย็น ๆ เก็บทีเดียว ถ้าแดดอ่อนจัดมาก
3. ถ้าแถวบ้านไม่มีแดดส่อง หรืออยากกินหมูแดดเดียววันฝนตก หรือสถานที่ตากแถวบ้านไม่อำนวย ให้ใช้เตาอบ นำไปอบที่อุณหภูมิ 70-120 องศาเซลเซียส ใช้ไฟบนกับลมร้อน อบจนเนื้อเริ่มแห้ง
4. พอครบเวลาถ้ายังไม่กินให้เก็บเข้ากล่องถนอมอาหารแล้วใส่ตู้เย็น วันไหนอยากกินค่อยแบ่งออกมาทอดเก็บกินได้ยาว ๆ
5. ถ้าอยากจะทอดกินเลยก็ตั้งกระทะใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน ใส่น้ำมันลงไปกะให้ท่วมชิ้นหมูรอจนน้ำมันร้อน นำคอหมูลงไปทอดให้พอเหลืองแล้วช้อนขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันไว้ประมาณ 2-3 นาที สีจะเข้มขึ้นเล็กน้อย พร้อมเสิร์ฟ

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นสูตรในการทำอาหารง่ายๆ จากคอหมู ที่ไม่ว่าใครทำก็อร่อย ยิ่งถ้าทำขายก็ยิ่งรวย ซึ่งต้องขอขอบคุณสูตรดีๆ จาก https://cooking.kapook.com/view199675.html ด้วยนะคะที่แบ่งปันความอร่อย และถ้าอยากให้คอหมูอร่อยขึ้นไปอีก เราต้องเลือกใช้คอหมูที่สด และสะอาด ไม่ผ่านการใช้สารเร่งเนื้อแดงหรืออะไรที่ปนเปื้อน ซึ่งต้องเป็นหมูพิชชามีทเท่านั้น รับรองว่าสะอาด ถูกหลักอนามัย ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง