บทความ

แจกเมนูหมู ๆ กินคู่ข้าวสวย ทำง่าย เพิ่มสีสันให้มื้ออาหาร

เมนูหมู

เนื้อหมู อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ทั้งยังเป็นเนื้อสัตว์ที่ใครหลายคน นิยมนำไปปรุงอาหารเมนูต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้น ในบทความนี้ พิชชามีท จึงมีเมนูหมูง่าย ๆ สำหรับรับประทานคู่ข้าวสวยร้อน ๆ มาฝากทุกคนกัน ใครอยากอิ่มอร่อยพร้อมได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ตามมาดูได้เลย

วิธีเลือกชิ้นส่วนหมู ดูอย่างไรว่าชิ้นส่วนไหนอร่อยที่สุด

​ก่อนจะไปเปิดตำราเพิ่มเสน่ห์ปลายจวัก ด้วยเมนูหมูสุดอร่อย ทุกคนรู้หรือไม่ว่า? การเลือกซื้อเนื้อหมูแต่ละส่วนต้องพิจารณาอย่างไร วันนี้ พิชชามีท มีเคล็ดลับการเลือกชิ้นส่วนหมูแต่ละประเภท มาให้ทุกคนได้เลือกซื้อชิ้นส่วนหมูที่ถูกใจ และเหมาะสมกับทุกเมนู มีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

  • สันในหมู

เนื้อหมูส่วนสันใน คือส่วนเนื้อติดซี่โครงด้านใน มีลักษณะเป็นเส้นยาว ๆ เนื้อแน่น ไขมันน้อย และเป็นส่วนที่มีความนุ่มละมุนลิ้น จึงไม่มีความหยาบกระด้างที่ผิวสัมผัสของเนื้อ หลายคนจึงมักจะนำชิ้นส่วนสันในหมู ไปทำอาหารหลากหลายเมนู ทั้งต้ม ผัด แกง และทอด 

โดยมีข้อแนะนำว่า หากนำไปปรุงอาหาร ควรหั่นหมูส่วนสันในไปตามแนวเส้นใย ความหนาปานกลางให้ไม่หนา และบางเกินไป หรือจะหั่นขวางเส้นใย เพื่อเพิ่มความนุ่ม เท่านี้ก็จะได้ชิ้นส่วนเนื้อหมูที่อร่อยในทุกเมนู ซึ่งวิธีเลือกสันในหมูให้อร่อย ดูได้ง่าย ๆ จากปัจจัยดังนี้

  • สีเนื้อ: ต้องมีสีชมพูอ่อนสม่ำเสมอ
  • เนื้อสัมผัส: ต้องแน่น ยืดหยุ่น และไม่เละ
  • กลิ่น: ต้องสดใหม่ และไม่มีกลิ่นเหม็น
  • หมูสันนอก

ชิ้นส่วนหมูสันนอก คือเนื้อส่วนที่อยู่รอบนอกบริเวณหัวไหล่ยาวไปถึงสะโพก มีไขมันแทรกปนเล็กน้อย และมีความนุ่มระดับปานกลาง จึงไม่เหนียว หรือนิ่มเกินไป เหมาะสำหรับทำอาหารประเภททอด ย่าง หรือปิ้ง โดยเทคนิคการหั่นหมูสันนอกให้อร่อย คือหั่นตามขวางเส้นใย ความหนาประมาณ 1-2 เซนติเมตร เพื่อให้เนื้อนุ่ม และสุกทั่วถึง 

แต่สำหรับเมนูย่าง หรือทอด โดยเฉพาะเมนูสเต๊กหมู ควรหมักเนื้อก่อนปรุงเพื่อให้รสชาติกลมกล่อม ซึมเข้าเนื้อ นอกจากนี้ วิธีเลือกหมูสันนอกให้อร่อย ควรดูที่สีเนื้อหมูต้องเป็นสีชมพูสด มีลายไขมันแทรกสวยงาม อีกทั้งเนื้อต้องแน่น มีความยืดหยุ่นเมื่อกด และไม่มีกลิ่นผิดปกติ เพื่อให้ได้เนื้อหมูคุณภาพดีที่สุด

  • สันคอหมู

สันคอหมู เป็นเนื้อส่วนที่อยู่ถัดจากหัวหมู โดยลักษณะเด่น คือมีไขมันแทรกอยู่ค่อนข้างเยอะ และเนื้อมีสีเข้ม ทำให้มีรสชาติอร่อย นุ่มละมุนลิ้น หากใครชอบเนื้อหมูติดมันนุ่ม ๆ ก็คงจะถูกใจสันคอหมูไม่น้อย ทั้งนี้ สันคอหมูสามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลาย ทั้งทอด ผัด ย่าง อบ และต้ม 

อย่างไรก็ตาม การปรุงสันคอหมูให้อร่อย ไม่จำเป็นต้องปรุงรสมาก เพราะตัวเนื้อมีรสชาติกลมกล่อมในตัว แค่ตอนต้มควรระวังไม่ให้สุกเกินไป เพื่อรักษาความนุ่มของเนื้อ และสำหรับเมนูย่าง หรือทอด ควรทำให้ไขมันละลายพอดี เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ วิธีเลือกสันคอหมูให้อร่อย ควรสังเกตสีเนื้อที่เข้มสม่ำเสมอ มีไขมันแทรกสวยงาม รวมทั้งเนื้อต้องแน่น และยืดหยุ่นเมื่อกด ไม่มีกลิ่นผิดปกติ เพียงเท่านี้ก็ได้สันคอหมูที่มีคุณภาพแล้ว

  • หมูสามชั้น

หมูสามชั้น เป็นเนื้อหมูจากบริเวณท้องของหมู โดยมีลักษณะชั้นเนื้อ และชั้นไขมันสลับกันอย่างชัดเจน ทำให้หมูสามชั้นเป็นที่นิยมในหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ทอด ปิ้ง ย่าง หรือต้ม ซึ่งคำแนะนำสำหรับการหั่นหมูสามชั้น ให้ออกมาสวยงาม และเหมาะกับการปรุงอาหารต่าง ๆ มีเทคนิคง่าย ๆ ดังนี้

  1. แช่เย็นหมู 30 นาทีก่อนหั่น เพื่อให้การหั่นง่ายขึ้น
  2. ใช้มีดคม เพื่อลดการฉีกขาดของเนื้อหมู แล้วหั่นตามแนวขวางของชั้นไขมัน
  3. หั่นบางสำหรับเมนูทอด หั่นหนาสำหรับหมูกรอบ

นอกจากนี้ การเลือกซื้อหมูสามชั้นที่ถูกต้อง ควรเลือกชิ้นที่มีไขมัน และเนื้อแทรกสลับกันชัดเจน โดยเนื้อหมูต้องมีความมันวาว และไม่มีพังผืด เพื่อให้ได้หมูสามชั้นที่มีคุณภาพดีเยี่ยม เหมาะสำหรับการนำไปปรุงอาหารหลากหลายประเภทตามต้องการ

  • ซี่โครงหมู

ชิ้นส่วนซี่โครงหมู ได้มาจากแผงกระดูกข้างลำตัวของหมู และซี่โครงอ่อน มีลักษณะเด่น คือ มีเนื้อน้อย แต่ให้รสชาติหวานกลมกล่อม นิยมมากในอาหารไทย เมื่อนำไปต้มน้ำซุปก็จะได้รสชาติอร่อยเข้มข้น

นอกจากนี้ การเลือกซี่โครงหมูควรเลือกซี่โครงที่มีเนื้อ และไขมันพอประมาณ ไม่ติดกระดูกแข็งมากจนเกินไป เพื่อให้เวลานำไปปรุงอาหารจะได้เนื้อซี่โครงที่นุ่ม และเคี้ยวง่ายน่ารับประทาน

ตะลุยครัวด้วยเมนูเกี่ยวกับหมู ให้ผู้บริโภคถูกใจ อิ่มอร่อยทุกมื้อ

หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่า ควรเลือกชิ้นส่วนเนื้อหมูอย่างไร ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ พิชชามีท จะพาทุกคนไปเปิดตำราตะลุยก้นครัว ดูเมนูเกี่ยวกับหมูที่คัดสรรมาให้แล้วว่าอร่อยถูกใจทุกคนอย่างแน่นอน รับรองว่าเป็นเมนูหมูที่กินกี่ครั้งก็ต้องขอข้าวเพิ่มทุกครั้ง จะมีเมนูไหนที่น่าสนใจบ้าง ไปติดตามอ่านกันได้เลย

  • หมูกรอบผัดพริกแกง

เปิดมาด้วยเมนูสุดคลาสสิก อย่าง หมูกรอบผัดพริกแกง กินคู่ข้าวสวยร้อน ๆ เข้ากันอย่างลงตัว กินกี่รอบก็ไม่มีเบื่อ ด้วยหมูกรอบที่กรอบนอกนุ่มใน ผัดกับพริกแกงหอม ๆ รสชาติจัดจ้าน และเพิ่มสีสันด้วยถั่วฝักยาวเขียวสด บอกได้เลยว่าอร่อยคูณสิบทีเดียว โดยเคล็ดลับทำ “หมูกรอบผัดพริกแกง” ให้อร่อย มีดังนี้

  1. เลือกหมูสามชั้นที่มีมันติดเนื้อ เพื่อให้ได้หมูกรอบที่กรอบนอกนุ่มใน
  2. หมักหมูด้วยเครื่องปรุงรสต่างๆ เช่น ซีอิ๊วขาว น้ำตาล พริกไทย เพื่อเพิ่มรสชาติ
  3. ทอดหมูด้วยไฟกลางค่อนข้างอ่อน เพื่อให้หมูสุกทั่วถึงและกรอบนอกนุ่มใน
  4. ผัดพริกแกงกับน้ำมันให้หอมก่อนจึงใส่หมูลงไปผัด
  • กะเพราหมูสับ

กะเพราหมูสับ เมนูสุดฮิตที่ใคร ๆ ก็ชอบ! อย่าเรียกว่าเมนูสิ้นคิด เพราะเมนูนี้ถือเป็นหนึ่งในเมนู ที่คนไทยนิยมรับประทานมากที่สุด เนื่องจาก เป็นเมนูที่หาวัตถุดิบได้ง่าย และปรุงก็ง่ายเช่นกัน ทำกินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ เข้ากันอย่างลงตัว โดยเคล็ดลับทำ “กะเพราหมูสับ” ให้อร่อย มีดังนี้

  1. เลือกหมูสับคุณภาพดีเนื้อละเอียด และไม่มันมาก
  2. ใช้ไฟแรงเวลาผัด เพื่อให้สุกทั่วถึง และแตกตัวดี
  3. ใส่ใบกะเพราตอนใกล้ปิดไฟ เพื่อให้ได้กลิ่นหอมของใบกะเพรา
  4. และปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมันหอย และพริกไทย เพื่อเพิ่มรสชาติ
  • หมูทอดกระเทียมพริกไทย

อีกหนึ่งเมนูที่เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี หมูทอดกระเทียมพริกไทย หอมกลิ่นกระเทียม พริกไทย ย่อยง่าย ไม่เลี่ยน กินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ หรือทานเป็นกับแกล้มก็อร่อย สำหรับสูตรหมูทอดกระเทียมพริกไทย ขึ้นอยู่กับแต่ละบ้านว่าชอบปรุงให้รสชาติออกมาประมาณไหน

แต่ที่สำคัญคือต้องไม่ลืมหั่นแตงกวากินคู่กับข้าวหมูทอดกระเทียม เพื่อดับเลี่ยน และเพิ่มความสดชื่น ซึ่งจะเข้ากันได้ดีสุด ๆ ซึ่งเคล็ดลับทำ “หมูทอดกระเทียมพริกไทย” ให้อร่อย มีดังนี้

  1. เลือกเนื้อหมูส่วนสันใน หรือสันนอก เพื่อให้เนื้อนุ่ม
  2. หมักหมูด้วยเครื่องปรุงรสต่างๆ เช่น ซีอิ๊วขาว น้ำตาล พริกไทย เพื่อเพิ่มรสชาติ
  3. ทอดหมูด้วยไฟกลางค่อนข้างอ่อน เพื่อให้หมูสุกทั่วถึง และนุ่ม
  4. เจียวกระเทียมให้เหลืองกรอบ และหอม จากนั้นผัดหมูที่ทอดแล้วกับกระเทียมพริกไทย
  • สุกี้หมูโรล

สุกี้หมูโรล เมนูสุขภาพที่สายคลีนต้องลอง! รับรองว่าอร่อย แถมยังได้สารอาหารครบถ้วน ทั้งโปรตีนจากเนื้อหมู วิตามินจากผัก และคาร์โบไฮเดรตจากข้าวสวย ทั้งยังเสริมรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น

ด้วยน้ำจิ้มสุกี้สูตรโลว์โซเดียม เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่เหมาะกับคนรักสุขภาพ และต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะกินเท่าไรก็ไม่อ้วน แถมอิ่มอร่อยอีกด้วย โดยเคล็ดลับทำ “สุกี้หมูโรล” ให้อร่อยได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. เลือกเนื้อหมูสันใน หรือสันนอก เพื่อให้เนื้อมีความนุ่ม
  2. ใส่ผักสดได้ตามความชอบ เช่น ผักกาดขาว ผักบุ้ง เห็ด และกะหล่ำปลี เป็นต้น
  3. ห่อสุกี้โรลให้แน่น เพื่อให้สุกทั่วถึง
  4. ใช้ซอสปรุงรสสูตรโลว์โซเดียม (วัตถุดิบ ได้แก่ เต้าเจี้ยว น้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู พริกขี้หนูซอย กระเทียมสับ และหอมแดงซอย)

สำหรับใครที่กำลังมองหาชิ้นส่วนเนื้อหมูที่ได้มาตรฐาน ปลอดสารเร่งเนื้อแดง และได้รับการันตีคุณภาพจากทางภาครัฐ พิชชามีท ผู้เชี่ยวชาญสารพัดเรื่องหมู เพราะเรื่องหมู ๆ เรารู้ดีที่สุด

เนื้อหมูของเราทั้งสดใหม่ สะอาด ปลอดภัย และปลอดโรคจากฟาร์มที่มีมาตรฐาน เพื่อให้ได้ชิ้นส่วนหมูมาปรุงเมนูหมูแสนอร่อย บอกเลยว่าที่พิทชามีทมีเนื้อหมูทุกส่วนให้ทุกคนได้เลือกสรร แถมยังมีบริการขนส่งเนื้อหมูด้วยรถเย็นทั่วประเทศ หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ Line: @pitchameat

เรื่องที่เกี่ยวข้อง