บทความ

แนะนำ เมนูจากกระดูกอ่อนหมู เคี้ยวเพลิน อร่อยเกินต้าน

ชิ้นส่วนหมู

ร้านอาหารตามสั่ง ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจร้านอาหารที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความสนใจ ด้วยความเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกเพศทุกวัย หรือมีงบประมาณจำกัดก็ลงทุนได้ ขอแค่มีใจรักในการทำอาหาร และมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่รอบคอบ เพียงเท่านี้ ร้านอาหารตามสั่งของคุณก็จะโดดเด่น ชวนให้ลูกค้าแวะเวียนเข้ามารับประทานอาหารตลอดทั้งวัน จนเกิดการบอกต่อในวงกว้าง

สำหรับผู้ประกอบการคนไหนที่กำลังสนใจ อยากลงทุนธุรกิจเปิดร้านอาหารตามสั่งเล็ก ๆ เป็นของตนเอง ในบทความนี้ พิชชามีท จะมาแชร์เทคนิคเตรียมตัวเปิดร้านอาหารให้ได้รับความสนใจ ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเปิดร้าน และแนะนำ 5 เมนูอาหารไทยจากกระดูกอ่อนหมู ซึ่งเป็นชิ้นส่วนหมูยอดฮิตที่อยู่คู่ครัวไทยมาอย่างยาวนาน หากพร้อมแล้ว เรามาดูกัน

เรื่องต้องรู้ ! อยากเปิดร้านอาหารตามสั่ง เริ่มต้นอย่างไรให้ปัง

แม้การเริ่มต้นทำร้านอาหารตามสั่งจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่การสานต่อธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการตลาด รวมถึงวางแผนอย่างรอบคอบ และรัดกุมอยู่เสมอ เพื่อให้กิจการร้านอาหารของคุณดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมากที่สุด สำหรับใครที่อยากเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ ลองมาดูเทคนิคที่พิชชามีทเตรียมมาให้กันได้เลย

  • กำหนดคอนเซปต์ของร้าน

ในปัจจุบันร้านอาหารตามสั่ง ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่แข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้ประกอบการทุกคน ต้องหันมาสร้างคอนเซปต์ร้านอาหารให้น่าจดจำ และดึงดูดใจลูกค้าอยู่เสมอ โดยเริ่มจากการคำนึงถึงสไตล์การออกแบบร้าน การเลือกอุปกรณ์ตกแต่งร้าน การออกแบบบรรยากาศ ทั้งภายใน และภายนอก เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ ยูนิฟอร์มพนักงาน การตกแต่งจาน และการกำหนดราคาให้สมเหตุสมผล

  • เลือกทำเลให้ดี

การเลือกทำเลร้านอาหาร ถือเป็นสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารทุกคนไม่ควรมองข้าม ถ้าหากร้านของคุณตั้งอยู่ในทำเลที่ดี มีลูกค้าสัญจรไปมาอยู่ตลอด เดินทางสะดวกสบาย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป และมีที่จอดรถรองรับความต้องการของลูกค้า ก็จะเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าใหม่ ๆ แวะเวียนเข้ามาอุดหนุนอยู่เสมอ ทั้งยังช่วยเพิ่มกำไรเข้ากระเป๋าอีกด้วย 

ทั้งนี้ อย่าลืมเลือกทำเลให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของร้าน เนื่องจาก การเลือกทำเลที่กลุ่มเป้าหมายเข้าไม่ถึง อาจทำให้ร้านอาหารของคุณขาดทุนได้ง่าย ๆ เช่น หากคุณต้องการเปิดร้านอาหารตามสั่ง เพื่อขายให้กับกลุ่มนิสิตนักศึกษา ควรเลือกเปิดร้านในย่านสถานศึกษา หรือย่านของกินที่อยู่ใกล้กับหอพัก เป็นต้น

  • เลือกเมนูประจำร้าน เตรียมมัดใจลูกค้า

หนึ่งในเทคนิคสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจ ว่าจะทานอาหารที่ร้านของคุณหรือไม่ คือ การคิดเมนูให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยแนะนำให้เลือกเมนูที่สอดคล้องกับคอนเซปต์ร้าน เช่น หากคุณเปิดร้านอาหารตามสั่งทั่วไป และเน้นขายให้กับคนทุกเพศทุกวัย เมนูอาหารในร้านควรเป็นเมนูที่ทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อ รวมถึงมีชิ้นส่วนหมูให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กระดูกอ่อนหมู ซี่โครงหมู หมูสามชั้น หมูสันใน หมูสันนอก และเครื่องในหมู

นอกจากการเลือกเมนูที่โดนใจลูกค้าแล้ว ผู้ประกอบการควรพิถีพิถันกับรสชาติอาหารด้วย โดยพยายามปรุงรสให้ได้รสชาติเหมือนเดิมทุกครั้ง พร้อมกับจัดจานให้สวยงามอยู่เสมอ และไม่ปรุงอาหารทิ้งไว้ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารที่เพิ่งทำเสร็จร้อน ๆ 

  • เรียนรู้ ฝึกฝนทำอาหารให้คล่อง

ถึงแม้ว่าร้านอาหารของคุณจะมีคอนเซปต์ และเมนูที่ดึงดูดใจลูกค้ามากขนาดไหน แต่ถ้าอาหารที่เสิร์ฟถึงมือลูกค้านั้นมีรสชาติที่ไม่อร่อย ลูกค้าเก่า ๆ ก็จะไม่แวะเวียนกลับมาอุดหนุน ดังนั้น อย่าลืมฝึกฝนทำอาหารในแต่ละเมนูให้คล่องมือ จัดการกับวัตถุดิบชิ้นส่วนหมูให้ถูกวิธี รวมถึงปรับปรุงพัฒนาฝีมืออยู่เสมอ เพื่อให้อาหารทุกจานที่เสิร์ฟออกไปมีคุณภาพดี รสชาติอร่อยเหมือนกันทุกจาน 

  • บริการด้วยความเต็มใจ

เคล็ดลับสำคัญที่ช่วยให้ร้านอาหารตามสั่งของคุณประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมอยู่ตลอดเวลา คือ การบริการลูกค้าด้วยความใส่ใจ โดยเจ้าของร้าน และพนักงานควรยิ้มแย้ม พูดจาไพเราะกับลูกค้าอยู่เสมอ และคอยสังเกตว่าลูกค้าแต่ละโต๊ะ ขาดเหลืออะไรบ้าง ซึ่งการบริการที่ดีในทุกขั้นตอน ย่อมช่วยให้ลูกค้าแวะเวียนกลับเข้าอุดหนุนร้านของคุณบ่อย ๆ ทั้งยังเกิดการบอกต่อในเชิงบวกอีกด้วย

แจกสูตร 5 เมนูอาหารไทยยอดฮิตจากกระดูกอ่อนหมู ถูกปากลูกค้า

หลังจากที่ผู้ประกอบการทุกคนทราบกันไปแล้วว่า หลักการเตรียมตัวเปิดร้านอาหารตามสั่งให้ได้รับความสนใจจากลูกค้า ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง โดยจะเห็นได้ว่าส่วนสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลย คือ การคิดเมนูอาหารให้ตอบโจทย์ และโดนใจกลุ่มลูกค้าที่วางไว้ ในวันนี้พิชชามีท จึงขอมาแนะนำ 5 เมนูจากกระดูกอ่อนหมู ซึ่งเป็นชิ้นส่วนหมูที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมรับประทาน จะมีเมนูอะไรที่น่าสนใจบ้าง เรามาดูกัน

  • ต้มแซ่บกระดูกอ่อน

เอาใจสายแซ่บกับเมนูต้มแซ่บกระดูกอ่อนหมู เมนูสุดฮิตที่เห็นได้ในร้านอาหารตามสั่งทั่วไป และร้านอาหารอีสาน ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมสั่งมาซดน้ำ แกล้มกับอาหารจานอื่น ๆ ด้วยรสชาติที่จัดจ้านครบรสทั้งเปรี้ยว เค็ม และเผ็ดในจานเดียว จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมต้มแซ่บกระดูกอ่อน จึงเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าอยู่เสมอ

ทั้งนี้ หากต้องการเพิ่มอรรถรสการรับประทานอาหารของลูกค้า แนะนำให้เสิร์ฟต้มแซ่บกระดูกอ่อนคู่กับเซตผักเคียง เพื่อตัดรสชาติความเผ็ดร้อนได้อย่างลงตัว หรือลองใส่ชิ้นส่วนหมูอื่น ๆ ลงไปด้วย เพียงเท่านี้เมนูต้มแซ่บของคุณก็จะโดดเด่น และไม่ซ้ำกับร้านอาหารที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงแล้ว

  • ต้มจับฉ่ายกระดูกอ่อนหมู

สำหรับผู้ประกอบการคนไหนที่ทำร้านอาหารในคอนเซปต์ Home Made รสชาติเหมือนคุณแม่ทำให้ทาน แนะนำให้เสิร์ฟเมนูต้มจับฉ่ายกระดูกอ่อนหมูกันได้เลย เพราะต้มจับฉ่ายเป็นเมนูที่ผู้ใหญ่ในบ้าน นิยมทำให้สมาชิกในครอบครัวทานมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเป็นเมนูสารพัดผักที่มีโภชนาการทางอาหารสูง สามารถรับประทานได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเสิร์ฟคู่กับข้าวต้มร้อน ๆ หรือทานคู่กับข้าวสวย 

  • ต้มจืดหน่อไม้กระดูกอ่อนหมู

ใครกำลังมองหาเมนูที่ร้านอาหารตามสั่งทั่วไป และไม่นิยมทำเท่าไหร่นัก ลองฝึกทำต้มจืดหน่อไม้กระดูกอ่อนหมู ชิ้นส่วนหมูที่มีความกรุบกรอบ สร้างความเพลิดเพลินในการรับประทาน ตัดกับความหอมละมุนของน้ำซุปกระดูกหมูที่มีรสชาติหวาน เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดีอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการทุกคนอย่าลืมต้มหน่อไม้ให้ถูกวิธี ด้วยการล้างหน่อไม้ด้วยน้ำส้มสายชู ยาสีฟัน หรือน้ำมะนาว จากนั้นนำไปต้มกับน้ำตาล หรือเกลือให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้เพลิดเพลินกับต้มจืดหน่อไม้กระดูกอ่อนหมู โดยปราศจากรสชาติขมของหน่อไม้แล้ว

  • กระดูกอ่อนทอดกระเทียม

หากคุณต้องการสร้างสรรค์เมนูที่ทานง่าย ถูกใจคนทุกวัย แนะนำให้ฝึกทำกระดูกอ่อนทอดกระเทียมพริกไทย เมนูที่มีรสชาติกลมกล่อม กรอบนอกนุ่มใน และหอมเครื่องเทศทุกอณู จะทานคู่กับข้าวเหนียวร้อน ๆ ก็หอมอร่อยเข้ากัน หรือจะเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มแจ่วสุดแซ่บ ก็ชวนให้ลูกค้าสั่งเพิ่มอีกจาน

สำหรับเจ้าของร้านอาหารตามสั่งที่ต้องการครีเอตเมนูนี้ให้แตกต่าง และเพิ่มรสสัมผัสในการรับประทาน ทั้งยังช่วยเพิ่มความจดจำให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ลองใช้ซี่โครงหมู ชิ้นส่วนหมูที่มีความมัน และกรุบกรอบมาผัดให้เข้ากับกระดูกอ่อนหมู เท่านี้คุณก็จะได้เมนูกระดูกอ่อนทอดกระเทียมที่ไม่ซ้ำใครแล้ว  

  • ผัดเผ็ดกระดูกอ่อนหมู

ปิดท้ายกันไปด้วยเมนูอาหารไทยยอดฮิตตลอดกาล อย่าง ผัดเผ็ดกระดูกอ่อนหมู เมนูที่หอมเครื่องแกงแบบไทยแท้ และเครื่องเทศแบบจัดเต็ม รสชาติจัดจ้าน ครบรส หวาน เค็ม และเผ็ดได้อย่างลงตัว ทั้งยังชวนให้คุณเอร็ดอร่อยไปกับชิ้นส่วนหมูที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กระดูกหมู หมูสามชั้น และหมูสันใน 

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับ 5 เมนูจากกระดูกอ่อนหมูที่เหมาะกับการทำขายในร้านอาหารตามสั่ง และร้านอาหารทั่วไป ซึ่งแต่ละเมนูที่พิชชามีทนำมาฝาก จะช่วยให้ร้านของคุณมีความแตกต่าง และโดดเด่นมากกว่าร้านอื่น ๆ ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง รวมถึงช่วยดึงดูดใจให้ลูกค้า แวะเวียนเข้ามาอุดหนุนอยู่เสมอ

สำหรับผู้ประกอบการคนไหน ที่ต้องการเลือกกระดูกอ่อนหมูที่มีคุณภาพ และตอบโจทย์การประกอบอาหารหลากหลายเมนู ก็อย่าลืมมองหาพิชชามีท เพราะเรามีชิ้นส่วนหมูคุณภาพดี ได้มาตรฐาน ปลอดสารเร่งเนื้อแดง และไม่มีการเจือปนของสิ่งแปลกปลอม อีกทั้งยังมีบริการส่งแบบ Delivery ด้วยรถเย็นทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล หากสนใจสั่งซื้อกระดูกอ่อนหมูกับเรา สามารถติดต่อได้ที่ Line: @pitchameat

เรื่องที่เกี่ยวข้อง